Bối cảnh: Hiện nay các giao dịch chuyển nhượng, mua bán hàng hóa, bất động sản rất phổ biến với số tiền có giá trị lớn. Tuy nhiên, nhiều trường hợp các bên vẫn còn giao dịch bằng tiền mặt. Vì vậy, vẫn có nhiều nhu cầu ghi nhận loại sự kiện này.
Vì sao cần lập vi bằng ghi nhận sự kiện giao nhận tiền?
Có nhiều cách để các bên ghi nhận việc giao nhận tiền ví dụ như: viết giấy nhận tiền,… tuy nhiên các giấy tờ này lại có thể bị làm giả. Trong khi đó, việc lập vi bằng được Thừa phát lại làm chứng, ghi nhận lại được xem là nguồn chứng cứ và được Tòa án xem xét là nguồn chứng cứ không phải chứng minh khi có tranh chấp xảy ra. Chính vì vậy, việc lập vi bằng đối với dạng sự kiện này cũng là một bước cần thiết khi tham gia giao dịch. Một số giao dịch thường sử dụng dịch vụ lập vi bằng ghi nhận sự kiện giao tiền như:
-
Giao tiền để thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà ở;
-
Giao tiền để mua bán xe ô tô, hàng hóa, động sản;
-
Giao tiền để thực hiện theo bản án, quyết định thi hành án;
-
Giao tiền khi phân chia tài sản sau ly hôn;
Nội dung vi bằng
Vi bằng ghi nhận sự có mặt của các bên và Thừa phát lại khi sự kiện diễn ra, theo đó, Thừa phát lại chứng kiến và ghi nhận sự kiện này thành văn bản. Nội dung vi bằng nêu rõ việc các bên có giao và có nhận tiền, xác nhận số tiền giao nhận và mục đích giao nhận tiền (nếu có). Mục đích giao nhận tiền có thể do các bên tự thỏa thuận có đưa vào vi bằng hay không. Khi các bên có yêu cầu ghi nhận mục đích giao nhận tiền, Thừa phát lại sẽ xem xét và đưa vào vi bằng nếu mục đích đó phù hợp với quy định của pháp luật. Tiền giao dịch là Việt Nam đồng.
Giá trị vi bằng
Theo Nghị định 08/2020, vi bằng là nguồn chứng cứ để Tòa án xem xét khi giải quyết vụ việc dân sự và hành chính theo quy định của pháp luật; là căn cứ để thực hiện giao dịch giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.
Thủ tục lập vi bằng
Bước 1: Liên hệ và nhận tư vấn từ Thừa phát lại
Quý khách liên hệ cho Thừa phát lại để trình bày về tình huống pháp lý mà mình đang gặp phải, Thừa phát lại có thể tư vấn cho bạn một phương án xử sự phù hợp và sự cần thiết của việc lập vi bằng trong trường hợp tương ứng. Đồng thời, khi các bên thống nhất về việc lập vi bằng, các bên sẽ ký kết hợp đồng dịch vụ thỏa thuận về phạm vi ghi nhận, thời gian, địa điểm lập vi bằng và chi phí.
Bước 2: Tiến hành lập vi bằng
Khi đến thời điểm các bên thỏa thuận lập vi bằng, văn phòng Thừa phát lại sẽ cử Thừa phát lại và thư ký nghiệp vụ đến đúng điểm hẹn để tiến hành lập vi bằng ghi nhận sự kiện theo yêu cầu của Quý khách.
Bước 3: Nhận vi bằng
Sau khi ghi nhận nội dung theo yêu cầu, Văn phòng cần một khoảng thời gian tối đa là 03 ngày làm việc để hoàn thiện nội dung và đăng ký vi bằng tại Sở Tư pháp. Nếu Quý khách đang trong tình huống gấp rút và cần Vi bằng sớm hơn thì có thể trao đổi để Văn phòng có thể hỗ trợ hết sức.
Mọi thông tin chi tiết, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ đến Văn phòng Thừa phát lại Bình Thuận.
-
Địa chỉ: Số 41 Nguyễn Thông, khu phố 1, phường Phú Hài, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.
-
Hotline: 0252 3 777 666 – 0968 44 6666
-
E-mail: tplbinhthuan@gmail.com
-
Website: congchungthuaphatlai.com hoặc congchungthuaphatlai.vn