Zalo Sea Star Hotel Phan Thiết
Message Geci Academy
.
0968 44 6666 https://zalo.me/ https://www.facebook.com/profile.php?id=61550663795044 https://goo.gl/maps/SBpUMWGuWECGrfbF8

Group Công Chứng - Thừa Phát Lại Bình Thuận

Group Công Chứng -

Thừa Phát Lại Bình Thuận

giờ làm việc

7:30 - 17:30

ĐỊA CHỈ: 41 Nguyễn Thông, P. Phú Hài, Tp. Phan Thiết, T. Bình Thuận

Tin Tức

Quy định pháp luật về hụi và xử phạt vi phạm hành chính về hụi

Quy định pháp luật về hụi và xử phạt vi phạm hành chính về hụi

31/10/2023
109

Việc tổ chức họ, hụi, biêu, phường (sau đây gọi tắt là hụi) phải tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự. Việc tổ chức hụi chỉ được thực hiện nhằm mục đích tương trợ lẫn nhau giữa những người tham gia quan hệ về hụi. Không được tổ chức hụi để cho vay lãi nặng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, huy động vốn trái pháp luật hoặc các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Quy định về hình thức thoả thuận về dây hụi

- Thoả thuận về dây hụi được thể hiện bằng văn bản. Văn bản thoả thuận về dây hụi được công chứng, chứng thực nếu những người tham gia dây hụi yêu cầu.

- Trường hợp thỏa thuận về dây hụi được sửa đổi, bổ sung thì văn bản sửa đổi, bổ sung phải được thực hiện theo nêu trên về hình thức thoả thuận về dây hụi.

Điều kiện làm thành viên của dây hụi

- Dây hụi là một hụi hình thành trên cơ sở thỏa thuận cụ thể của những người tham gia hụi về thời gian, phần hụi, thể thức góp hụi, lĩnh hụi, quyền, nghĩa vụ của chủ hụi (nếu có) và các thành viên. Thành viên là người tham gia dây hụi, góp phần hụi, được lĩnh hụi và trả lãi (nếu có).

- Thành viên của dây hụi là người từ đủ mười tám tuổi trở lên và không thuộc trường hợp mất năng lực hành vi dân sự, hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định tại Bộ luật dân sự. Người từ đủ mười lăm tuổi đến dưới mười tám tuổi nếu có tài sản riêng có thể là thành viên của dây hụi, trường hợp sử dụng tài sản riêng là bất động sản, động sản phải đăng ký để tham gia dây hụi thì phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý.

- Điều kiện khác theo thỏa thuận của những người tham gia dây hụi.

Điều kiện làm chủ hụi

- Chủ hụi là người tổ chức, quản lý dây hụi, thu các phần hụi và giao các phần hụi đó cho thành viên được lĩnh hụi trong mỗi kỳ mở hụi cho tới khi kết thúc dây hụi. Chủ hụi có thể đồng thời là thành viên của dây hụi.

- Chủ hụi là người từ đủ mười tám tuổi trở lên và không thuộc trường hợp mất năng lực hành vi dân sự, hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định tại Bộ luật dân sự.

- Trường hợp các thành viên tự tổ chức dây hụi thì chủ hụi là người được hơn một nửa tổng số thành viên bầu, trừ trường hợp các thành viên có thỏa thuận khác.

- Điều kiện khác theo thỏa thuận của những người tham gia dây hụi.

Chấm dứt dây hụi

Dây hụi chấm dứt khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Theo thoả thuận của những người tham gia dây hụi;

- Mục đích tham gia dây hụi của các thành viên đã đạt được;

- Trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Trường hợp dây hụi chấm dứt, quyền và nghĩa vụ của những người tham gia dây hụi được thực hiện theo thỏa thuận về dây hụi và quy định tại Bộ luật dân sự.

Sổ hụi; Giấy biên nhận

- Chủ hụi phải lập và giữ sổ hụi, trừ trường hợp có thỏa thuận về việc một thành viên lập và giữ sổ hụi. Trường hợp dây hụi không có chủ hụi thì các thành viên thỏa thuận giao cho một thành viên lập và giữ sổ hụi.

- Sổ hụi có các nội dung sau đây: Các nội dung của thỏa thuận về dây hụi theo quy định; Ngày góp phần hụi, số tiền đã góp hụi của từng thành viên; Ngày lĩnh hụi, số tiền đã lĩnh hụi của thành viên lĩnh hụi; Chữ ký hoặc điểm chỉ của thành viên khi góp hụi và lĩnh hụi; Các nội dung khác liên quan đến hoạt động của dây hụi.

- Khi góp hụi, lĩnh hụi, nhận lãi, trả lãi hoặc thực hiện giao dịch khác có liên quan thì thành viên có quyền yêu cầu chủ hụi hoặc người lập và giữ sổ hụi cấp giấy biên nhận về việc đó.

Xử phạt vi phạm quy định về hụi

Phạt tiền từ 02 triệu đồng đến 05 triệu đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

- Không thông báo cho các thành viên về nơi cư trú mới trong trường hợp có sự thay đổi;

- Không thông báo đầy đủ về số lượng dây hụi, phần hụi, kỳ mở hụi hoặc số lượng thành viên của từng dây hụi mà mình đang làm chủ hụi cho người muốn gia nhập dây hụi;

- Không lập biên bản thỏa thuận về dây hụi hoặc lập biên bản nhưng không có các nội dung chủ yếu theo quy định của pháp luật;

- Không lập sổ hụi;

- Không giao các phần hụi cho thành viên lĩnh hụi tại mỗi kỳ mở hụi;

- Không cho các thành viên xem, sao chụp sổ hụi và cung cấp các thông tin liên quan đến dây hụi khi có yêu cầu;

- Không giao giấy biên nhận cho thành viên khi góp hụi, lĩnh hụi, nhận lãi, trả lãi hoặc thực hiện giao dịch khác có liên quan.

Phạt tiền từ 05 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

- Không thông báo bằng văn bản cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú về việc tổ chức dây hụi có giá trị các phần hụi tại một kỳ mở hụi từ 100 triệu đồng trở lên;

- Không thông báo bằng văn bản cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú về việc tổ chức từ hai dây hụi trở lên.

Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng; Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm đối với một trong những hành vi sau đây:

- Lợi dụng việc tổ chức hụi để cho vay lãi nặng mà lãi suất cho vay vượt quá tỷ lệ lãi suất theo quy định của Bộ luật Dân sự;

- Tổ chức hụi để huy động vốn trái pháp luật.

(Trích Nghị định số 19/2019/NĐ-CP ngày 19/02/2019 của Chính phủ về họ, hụi, biêu, phường; Nghị định số 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình)./.

Nguồn: https://pbgdpl.tiengiang.gov.vn/chi-tiet-tin?/quy-inh-phap-luat-ve-hui-va-xu-phat-vi-pham-hanh-chinh-ve-hui/36014891

Hỗ trợ trực tuyến
tin tức mới nhất
Năm 2023, nhiều công việc cơ quan nhà nước không cần công chức, viên chức Một số công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập được thực hiện theo hình thức hợp đồng lao động và hợp đồng dịch vụ, không cần công chức, viên chức đảm nhận.
Từ chối công chứng trong những trường hợp nào? Văn bản công chứng là một công cụ hữu hiệu để bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, phòng ngừa tranh chấp, tạo ra sự ổn định trong các quan hệ dân sự, tài sản tuy nhiên không phải trường hợp nào công chứng viên cũng đồng ý công chứng.
Hợp đồng không có công chứng có giá trị pháp lý không? Chào bạn, hiện nay, việc giao kết hợp đồng đã không còn xa lạ với chúng ta. Hợp đồng có thể được thể hiện bằng văn bản, lời nói hay hành động. Trong đó, một số loại hợp đồng phải có công chứng mới có hiệu lực. Vậy có trường hợp nào hợp đồng không có công chứng vẫn có giá trị pháp lý không? Hãy cùng mình tìm hiểu nhé.